Những nhà hảo tâm mini

Lược dịch từ bài viết trên MSNBC.

Garcia đang đặt mục tiêu tặng tiền từ thiện cho 365 tổ chức trong 365 ngày.

Đã hơn 230 ngày Carlo Garcia không mua cà phê.

Đó là vì từ tháng 4 năm nay, chàng trai sống ở Chicago này nhận ra mình có thể thay đổi cuộc đời của người khác và truyền cảm hứng để những người khác cũng làm tương tự – tất cả chỉ với giá của một cữ cà phê sáng.
“Một ngày nọ ý tưởng này chợt nảy ra trong đầu tôi: Làm từ thiện mỗi ngày khó khăn đến mức nào? Điều gì ngăn cản chúng ta làm việc đó?” Garcia nói. Anh đang viết lại những khoản đóng góp mỗi ngày của mình trên trang blog Living Philanthropic.

“Vì tôi không làm ra nhiều tiền, nên tôi phải xem lại ngân sách của mình xem có thể cắt khoản chi tiêu không cần thiết nào,” anh cho biết.

Đó là khi Garcia giã từ  Starbucks và thay bằng cà phê miễn phí ở công ty của anh. “Chỉ vậy thôi là có ngay năm USD để làm từ thiện rồi,”

Dù các tổ chức từ thiện vẫn phụ thuộc rất nhiều vào những tỉ phú như Bill Gates và Warren Buffett, nhưng  Garcia là điển hình của một loại từ thiện mới: những “mạnh thường quân mini”. Và dù Garcia chỉ đóng góp được rất ít, nhưng một số chuyên gia tin rằng anh và những nhà hảo tâm mini có tiềm năng thay đổi bối cảnh của việc từ thiện.

Mỗi ngày, Garcia chọn một tổ chức phi lợi nhuận khác nhau để đóng góp, với số tiền từ 5 USD đến 20 USD. Anh thường nhận được những đề xuất nên tặng cho tổ chức nào từ khoảng 5.000 người theo dõi anh trên blog, Facebook và  Twitter.
Garcia ước tính đến nay anh đã làm từ thiện khoảng 2.500 USD, còn những người theo dõi trên mạng của anh đã làm từ thiện 3.400 USD. Dù đó là những con số khiêm tốn, nhưng Garcia tin rằng “tích tiểu thì thành đại.” “Bạn không cần phải giàu có và nổi tiếng mới làm được chuyện ý nghĩa cho cộng đồng, dù nhỏ nhưng việc thiện chúng ta làm sẽ có hiệu ứng lan tỏa,” anh nói.

Truyền bá thông điệp

Các nhà tư vấn gây quỹ nói rằng những cuộc khủng hoảng như trận động đất hồi tháng 1 ở  Haiti, từng nhận được hơn 25 triệu USD thông qua đóng góp bằng tin nhắn 10 USD/tin, đang làm cho hình thức từ thiện mini trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt là khi các mạng xã hội có thể nhanh chóng nâng cao nhận thức của mọi người về mục đích gây quỹ. Các tổ chức phi chính phủ đangmở rộng sự vận động qua nhiều kênh online, hi vọng việc gây quỹ mỗi người một ít sẽ góp phần góp gió thành bão.

Garcia đã tặng tiền cho hơn 200 tổ chức từ thiện từ trong nước đến quốc tế với những mục đích giúp đỡ khác nhau. Tuy không tập trung một đối tượng nào, nhưng anh thường chọn các tổ chức giúp đỡ trẻ em.

Thiện ý của Garcia đã truyền cảm hứng cho Julie Gosselin, một giáo sư ở Ottawa, Canada, người theo dõi thông tin của rất nhiều tổ chức từ thiện trên Facebook và phát hiện ra blog của Garcia. “Nó thay đổi quan điểm của tôi về từ thiện. Nó khiến tôi nghĩ đến việc làm từ thiện ít tiền hơn một chút nhưng thường xuyên hơn, và phát triển một đạo đức sống về việc trao tặng cho người khác. Không nhất thiết phải làm từ thiện trong dịp Giáng sinh, người ta cần giúp đỡ quanh năm mà.”

Sau khi đọc được blog của Garcia, Gosselin đã quyên góp 100 USD cho hai tổ chức phi lợi nhuận, và trở thành người đóng góp thường xuyên cho Tổ chức Ân Xá quốc tế, quyên góp 21 USD mỗi tháng.

Càng nhiều người theo tin, càng nhiều khoản đóng góp?

Tuy nhiên, gia nhập một nhóm ủng hộ từ thiện trên Facebook hoặc theo dõi tin tức của một tổ chức viện trợ trên Twitter không phải lúc nào cũng có nghĩa là làm tăng quỹ.
Jay Frost, một tác giả kiêm diễn giả về chiến lược gây quỹ, nói rằng quảng cáo miễn phí là cách tốt nhất để gây quỹ trên mạng.
“Tìm một bạn mới trên Facebook và chào đón họ gia nhập thế giới từ thiện là việc không mất tiền,” Frost nói. “Nhưng thách thức đặt ra là giữ liên lạc. Các tổ chức vẫn phải tiếp cận từng cá nhân mới mong tạo ra được sự thay đổi quan trọng.”
Tuy rằng mỗi USD từ thiện mini đều đáng giá, nhưng Frost cho rằng các tổ chức phi lợi nhuận vẫn nên tập trung vào các nhà hảo tâm lớn.
“Tôi nghĩ thật tuyệt khi người ta hào phóng giúp đỡ dù họ chẳng có nhiều nhặn gì. Tuy nhiên đây không phải là quy luật của từ thiện. Người giàu luôn làm từ thiện với phần trăm thu nhập và tài sản cao hơn bất kì ai khác. Top 1% chính là những người đằng sau phần lớn khoản tiền từ thiện ở các tổ chức. “
Advertisements
Posted in LIN Stories
One comment on “Những nhà hảo tâm mini
  1. TD expert says:

    Tại Mỹ, người ta đã thống kê là phần đông người đóng góp cho các tổ chức từ thiện tại Mỹ là người nghèo. Họ là người hiểu được nhu cầu của cộng đồng và luôn sẳn sàng đóng góp số tiền nhỏ nhoi của mình hỗ trợ những người cùng cảnh ngộ.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: