Một góc nhìn khác về chiến dịch từ thiện của các tỉ phú

From the article: Unintended Consequences of Giving Pledge’s Good Intentions

Read the original post here.

Khảo sát và nghiên cứu cho thấy những mạnh thường quân giàu có, tức là những người làm từ thiện hơn 1 triệu USD một năm, thường quyên góp phần lớn tiền của họ cho các trường đại học và cao đẳng, bệnh viện và trường y, bảo tàng và các viện nghệ thuật. Chỉ có một tỉ lệ nhỏ trong số tiền của họ đến với những tổ chức phi lợi nhuận hoặc các nhóm dịch vụ xã hội địa phương quy mô nhỏ.

Ngay cả trong thời buổi kinh tế khó khăn, khi các hội nhóm nhân đạo nhỏ đang buộc phải cắt giảm dịch vụ hoặc ngừng hoạt động, thì kiểu làm từ thiện của những người giàu nhất nước Mỹ vẫn không thay đổi. Trong thực tế, nhiều người trong số họ đã giảm số tiền làm từ thiện trong hai năm qua.

Vì thế với một số người, thật ngạc nhiên khi nhận thấy phản ứng hồ hởi và không nghi ngờ trước tuyên bố mới đây của Bill Gates và Warren Buffet về sáng kiến kêu gọi các tỉ phú trên toàn thế giới cam kết đóng góp hơn 50% tài sản của họ cho từ thiện. Thật là một nghĩa cử cao đẹp. Họ nói sáng kiến này sẽ khuấy động một nguồn tài trợ mới cho lĩnh vực phi lợi nhuận đang gặp khó khăn về tài chính, khuyến khích những cam kết mới từ những người bạn và những người hâm mộ giàu có của họ.

Truyền thông, vốn luôn đối xử tử tế với Bill Gates, Warren Buffett, Soros và những tỉ phú mạnh thường quân khác, chưa bao giờ nghĩ đến chuyện đặt câu hỏi xem nguồn tiền mới này sẽ hỗ trợ cho cái gì, hoặc sẽ hỗ trợ như thế nào. Vấn đề này đã không được các nhà báo và nhà bình luận nhắc đến. Họ chưa bao giờ hỏi xem liệu những nguồn quỹ mới này có được kiểm toán công khai không, hay chỉ được quản lý bởi hai hoặc ba thành viên gia đình, như Quỹ Gates chẳng hạn.

Thiếu sót lớn nhất của truyền thông là đã không nhận ra rằng những lời cam kết đó, nay đã lên con số hơn 60, có thể đem lại những hậu quả không lường trước cho những người cần được giúp đỡ nhất và cho lĩnh vực phi lợi nhuận.

Không có lý do gì để tin rằng các tỉ phú sẽ thay đổi cách làm từ thiện khi họ bắt đầu thực hiện cam kết của mình. Điều đó đồng nghĩa với việc phần lớn số tiền đó sẽ đi vào giáo dục bậc cao, bệnh viện, trường y, bảo tàng và viện nghệ thuật…những tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất trong khối này. Rất ít hoặc không có nguồn quỹ nào sẽ được dành cho những cơ sở nghèo và có ít lợi thế hơn, những người cần đến nó nhất. Hơn nữa, rất ít hoặc không có đồng tiền nào sẽ được phân phối đến các cơ quan dịch vụ xã hội hoặc các tổ chức phi lợi nhuận quy mô nhỏ.

Luôn có một khoảng cách rất lớn về tài chính giữa các tổ chức phi lợi nhuận quy mô lớn và tổ chức quy mô nhỏ. Những cam kết sẽ càng làm tăng thêm khoảng cách đó.

Đây không phải là điều mà Gates lẫn Buffett mong muốn cho sáng kiến có thiện chí của họ. Vẫn còn thời gian để sửa chữa những sai lầm trước khi chúng xảy ra. Họ có thể đề xuất mạnh mẽ rằng những đồng nghiệp giàu có của mình phải cam kết dành một tỉ lệ trong số tiền từ thiện – ví dụ như tối thiểu 25% đến 50% – cho những nhóm có ít lợi thế hơn và các tổ chức phi lợi nhuận của họ.

Có hai bài học đáng buồn rút ra từ câu chuyện này. Thứ nhất, chúng ta cần truyền thông và những nhà báo sẵn sàng chất vấn câu hỏi hóc búa, chứ không dễ dàng chùn bước trước sự giàu có và quyền lực. Thứ hai, những sáng kiến và chương trình mới cần được thử nghiệm trước khi thực hiện rộng rãi. Sáng kiến cam kết làm từ thiện, thật đáng buồn thay, đã bỏ sót điều này.

Tác giả Pablo Eisenberg là nghiên cứu sinh cấp cao tại Trung tâm Lãnh đạo Công & Phi lợi nhuận thuộc Viện chính sách công Georgetown.

Advertisements
Posted in LIN Stories
2 comments on “Một góc nhìn khác về chiến dịch từ thiện của các tỉ phú
  1. TD expert says:

    Điều hành hoàn toàn chính xác. Việc làm thế nào để nguồn quỹ này đi đến các tổ chức nghèo cũng là một vấn đề nan giải.

    Ở VN, Quỹ Bill Clinton hỗ trợ về HIV/AIDS. Tuy nhiên, toàn bộ tiền đều đổ vào Bộ Y Tế, các cơ quan Y tế cấp thành phố, quận huyện và hiếm khi thấy các tổ chức PLN địa phương hưởng lợi từ nguồn ngân sách này.

  2. […] From the article: Unintended Consequences of Giving Pledge’s Good Intentions Read the original post here. Khảo sát và nghiên cứu cho thấy những mạnh thường quân giàu có, tức là những người làm từ thiện hơn 1 triệu USD một năm, thường quyên góp phần lớn tiền của họ cho các trường đại học và cao đẳng, bệnh viện và trường y, bảo tàng và các viện nghệ thuật. Chỉ có một tỉ lệ nhỏ trong số tiền của họ đến với những tổ chức phi lợi nhuận hoặc các nhóm d … Read More […]

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: